วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Class I : 9/11/2010

สำหรับโลกยุคโลกาภิวัฒน์ เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน ทั้งในเรื่องของความบันเทิง และเรื่องของการทำงาน information technology หรือที่เรียกกันว่า IT กลายเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินธุรกิจ มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากกับการดำเนินงานในส่วนงานต่างๆขององค์กร
สำหรับชีวิตประจำวันของผู้คนในปัจจุบัน ความคุ้นเคยในเทคโนโลยีเป็นเรื่องปกติธรรมดา เยาวชนในยุคสมัยนี้ล้วนได้สัมผัสและรับเอาเทคโนโลยีเข้าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตอย่างแยกจากกันไม่ได้
เทคโนโลยีในปัจจุบันมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ผู้ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและสามารถคาดการณ์ถึงแนวโน้มธุรกิจได้ในระยะยาวจะได้เปรียบ ยกตัวอย่างเช่นธุรกิจให้เช้าดีวีดีออนไลน์ ซึ่งปฏิวัติรูปแบบธุรกิจโดยการสร้างโอกาสจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีผนวกกับความเป็นไปได้จากพฤติกรรมของผู้บริโภค ในขณะเดียวกันการปรับตัวสำหรับองค์กรที่สร้างชื่อเสียงจากธุรกิจเดิมอาจเป็นไปได้ยาก เช่นองค์กรที่ให้บริการด้านอินเตอร์เนทแบบใช้การหมุนโมเด็ม ฐานลูกค้าเดิมที่เหนียวแน่นทำให้ชื่อขององค์กรจำกัดอยู่ในธุรกิจเดิมจนยากจะปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย
กระแสของเทคโนโลยีมีความซับซ้อนและมีความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว อุปกรณ์บางอย่างมีความแปลกเฉพาะตัวที่เกิดจากเอกลักษณ์ที่องค์กรแต่ละองค์กรสร้างไว้แตกต่างกัน เช่นโทรศัพท์มือถือไอโฟน เป็นต้น
ในความเปลี่ยนแปลงและความเข้าถึงที่ง่ายดายของเทคโนโลยีและอุปกรณ์ ทำให้หลายองค์กรได้ค้นหาโมเดลในการดำเนินธุรกิจของตน บางองค์กรเน้นขาย Content เช่น Apple (I-phone) ในขณะที่บางองค์กรเน้นขายอุปกรณ์ เช่น Sony (Playstation) บางผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถคาดการณืถึงคำตอบของผู้บริโภคได้ก็จะประสบปัญหา เช่น Blue-ray
สิ่งสำคัญในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันคือการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม เทคโนโลยีนั้นจึงจะเพิ่มมูลค่าให้กับองค์กรได้ในระยะยาว


ธัญพร เหลืองสุรงค์
5202115035

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น