วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case III

1.      Explain why the old, nonintegrated functional system created problems for the old company. Be specific.
เนื่องจาก มีการขยายสาขาขึ้นเป็นจำนวนมากและรวดเร็วเกินไปของ Dollar General ทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาดังนี้
-         ทรัพยากรบุคคล เนื่องจาก ขยายสาขาขึ้นเป็นจำนวนมากแน่นอนว่าต้องมีอัตราการจ้างงานที่มากขึ้น ทำให้การบริหารจัดการ ด้านนี้ด้อยลง ไม่ได้มารตฐาน
-         ปัญหาด้านภาษี แน่นอนว่า รัฐแต่ละรัฐ จะมีอัตราภาษี และ กฏหมายด้านภาษี ที่แตกต่างกันออกไป และยิ่งกลยุทธ์ ของ Dollar General มีการขยายสาขารุกเข้าไปถึง 35 รัฐทั่วประเทศ  ส่งผลให้มีการคำนวนด้านภาษีผิดพลาดขึ้นมาตามๆกัน เพราะระบบที่มีอยู่เดิมนั้นไม่ยืดหยุ่นพอที่จะปรับเปรียบตามกฏหมายด้านภาษีของรัฐนั้นๆได้
-         ปัญหาเนื่องจากตัวระบบเก่าเองที่ใช้แรงงานคนมากเกินไป ทำให้ไม่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดีพอที่จะรองรับการขยายตัวของธุรกิจ ทำให้เกิดข้อผิดพลาด ด้านข้อมูลต่างๆตามมา เช่น การสั่งสินค้า จ่ายสินค้า คู่เจ้าหนี้และลูกหนี้การค้าเป็นต้น
2.      The new system cost several million dollars. Why, in your opinion, was it necessary to install it?
เหตุผลสืบเนื่องมาจากข้อแรก เพราะระบบเก่าไม่สามารถจัดการข้อมูลที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นตามสาขาที่ขยายออกไปได้ ดังนั้นวางระบบใหม่จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นด้านทรัพยากรบุคคล ที่ไม่สามารถจัดการบริหารได้อย่างทั่วถึงแล้วการใฃ้เทคโนโลยีใหม่ จะทำให้สามารถดูแลพนักงานได้อย่างทั่วถึงไม่ว่าจะด้านเงินเดือน สวัสดิการ ข้อมูลการทำงาน ผลงานต่างๆ ของพนักงาน แน่นอนว่าปัญหาด้านภาษีเองก็จะได้รับการแก้ไขเช่นเดียวกัน ถ้ามีการคำนวนข้อมูลด้านต่างๆ อย่างถูกต้องสมบูรณ์ และท้ายที่สุดในปัญหาด้านข้อมูลต่างๆ ก็จะหายไปเช่นกันเนื่องจากมีระบบที่ด๊พอที่จะสามารถรองรับข้อมูลจำนวนมาก ของสาขาต่างๆ ที่ขยายได้
3.      Lawson Software Smart Notification Software (Lawson.com) is being considered by Dollar General. Find information about the software and write an opinion for adoption or rejection.
อย่างที่ระบุไว้ในข้อข้างต้นว่าบริษัท Dollar General จำเป็นต้องมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะรองรับข้อมูลจำนวนมหาศาล และ Lawson Software ก็เป็นอีกคำตอบหนึ่ง ของระบบเท๕โนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพที่เพียงพอเนื่องด้วย ตัวระบบ Smart Notification Software จะมีการทำงานที่ระบบระเบียบที่เรียบง่ายแต่คลอบคลุม ไปตั้งแต่ การรวบรวมข้อมูล แยกประเภทข้อมูล คำนวนข้อมูล กระจายข้อมูล ในรูปแบบที่เข้าใจได้ได้ง่าย  อีกทั้งยังรวดเร็วอีกด้วย ซึ่งมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจในด้านต่างๆ ของพนักงานในช่วงเวลานั้นๆว่าจะดำเนินการอย่างไร ทำให้บริษัทสามารถดำเนินงานได้ตามเป้าหมาย
4.  Another new product of Lawson is Services Automation. Would you recommend it to Dollar General? Why or why not?
Service Automation เป็นระบบที่ช่วยส่งเสริมด้านการขายต่างๆ ทั้งด้าน Opportunity, Project และด้าน Resource Management ซึ่งจะช่วย support ให้การทำงานของระบบ Smart Notification System ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะมันจะช่วยในการตัดสินใจแก่ผู้บริหารในด้านความเป็นไปของข้อมูล รวมไปถึงทำให้เกิดการตัดสินใจที่รวดเร็วและถูกต้องอีกด้วย แต่ถ้าเป็นการลงทุนในระยะยาวโดยส่วนตัวข้าพเจ้าคิดว่า เป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า เพราะจริงๆแล้วระบบ Service Automation นั้นช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้บริหารเท่านั้นเอง ถ้าบริษัทมีผู้บริหารที่มีศักยภาพที่ดีอยู่แล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำระบบนี้มาใช้

ธัญพร เหลืองสุรงค์
5202115035

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น