วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Class 2: 16/11/52

Information System
                มีส่วนสัมพันธ์กับ Data และ Information กล่าวคือ การนำ Data มารวบรวมผ่านกระบวนการกลายเป็น Information และจัดระบบให้เป็นสิ่งที่สามารถนำไปใช้ต่อยอดได้
            Business information system
1.       Transaction processing system : ระบบพื้นฐานขององค์กรที่ดูแลในเรื่องของรายการประจำ เป็นระบบที่องค์กรให้ความสำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นพื้นฐานของระบบอื่นๆ
2.       Management information system: ระบบสำหรับการตัดสินใจในภาพรวม ของผู้บริหารระดับกลาง
3.       Decision support system : ระบบสำหรับการตัดสินใจโดยใช้การเก็บสถิติจากภายในและภายนอก
4.       Executive support system: เพื่อการตัดสินใจของผู้บริหารระดับสูง มักรวมข้อมูลจากภายนอกเข้ามาด้วย
5.       Supply chain management system : เพื่อบริหารจัดการวัตถุดิบและสินค้าให้เกิดประสิทธิภาพ
6.       Knowledge management system : ระบบเพื่อเก็บข้อมูลและประมวลเป็นความรู้เพื่อแบ่งปันและต่อยอด ดังที่ได้กล่าวไว้เบื้องต้น ว่า Data ผ่านกระบวนการเป็น Information กลายเป็น Knowledge และเมื่อผ่านการจัดการและสร้างสรรค์จึงกลายเป็น Wisdom
7.       Intranet : ระบบการสื่อสาร Network ภายในองค์กร
8.       Extranet: ระบบการสื่อสาร Network ส่วนตัวระหว่างองค์กร
9.       Collaboration and communication systems: ระบบส่งเสริมการสื่อสารระหว่างคนในองค์กร อาจเป็นระบบอีเมล์, Social Network หรือ โลกเสมือนจริง
10.   E-business : ธุรกิจการซื้อขายบน Internet
11.   E-government: ธุรกรรมภาครัฐที่ดำเนินการผ่านระบบออนไลน์
ERP- ระบบที่ดำเนินการตั้งแต่ต้นน้ำ จนถึงปลายน้ำ
Customer relationship management- ระบบที่เริ่มจากองค์กรไปถึง Customer (ปลายน้ำ)
ระบบทั้งหลายนี้ หากสามารถนำมาผนวกประยุกต์เข้าด้วยกัน จะเป็นประโยชน์กับองค์กรอย่างมาก แต่องค์กีมักไม่นำมารวมกัน เนื่องจากเสียค่าใช้จ่ายสูง ดูและยาก และบางส่วนข้อมูลอาจเป็นความลับระหว่างหน่วยงาน
Web 2.0- เวบไซต์ซึ่งพัฒนาจากเดิมที่ผู้สร้างเท่านั้นที่จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง web2.0 คือไซต์ที่ผู้สร้างและผู้อ่านมีปฎิสัมพันธ์ 2 ทาง คือมีการโต้ตอบและร่วมกันสร้าง Content
Web3.0- คือทิศทางของเวบไซต์ในอนาคตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น คือเวบไซต์ที่เอื้อให้ผู้คนทั่วโลกพูดคุยโต้ตอบกันโดยก้าวข้ามกำแพงภาษา เช่นเมื่ออีกฝ่ายพิมพ์เป็นภาษาต่างชาติมา ทางฝั่งคนไทยอาจเห็นข้อความเป็นภาษาไทยด้วยการแปลงผลของเวบไซต์ทันที ซึ่งจะทำให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปโดยง่ายยิ่งขึ้น
Presentation
E-Paper
นวัตกรรมที่พัฒนาเพื่อทดแทนข้อเสียของการใช้กระดาษที่สิ้นเปลืองวัสดุ เนื่องจากนำมาใช้ซ้ำได้ยาก ซึ่งที่ผ่านมาการทดแทนหน้ากระดาษมีมาในรูปของจอ PC ที่มีข้อด้อยในเรื่องการเคลื่อนย้ายที่ลำบาก และการอ่านกลางแสงแดดไม่ได้ ซึ่งได้พัฒนาต่อมาเป็นหน้าจอ LCD ซึ่งมีราคาแพง แนวคิดที่จะรวมข้อดีและทดแทนข้อเสียเหล่านี้จึงเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนา E-Paper ที่น้ำหนักเบา ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า โค้งงอได้ และมีคุณสมบัติอ่านกลางแสดงแดดได้
E-Paper มีหลักการทำงานคล้ายเหรียญ 2 หน้า ที่เมื่อผลักเหรียญด้านที่มีสีขึ้นมา ก็จะทำให้เกิดรูปร่างที่มาจากการเรียงตัวของเหรียญ และลบโดยการทำให้เหรียญด้านที่ไม่มีสีขึ้นมาแทน ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาให้สามารถสร้างสีสันได้หลากหลายมากขึ้น
Tablet PC
พัฒนาจากหน้าจอทั่วไป โดยทำให้สามารถรับคำสั่งจากสัมผัสโดยตรง มีข้อดีคือพกพาง่าย น้ำหนักเบา ใช้งานสะดวก แต่ข้อเสียคือมีความเปราะบาง เสียหายง่าน และมีการแปลงผลที่ช้ากว่า
Green IT
แนวคิดในการลดผลกระทบของ IT ต่อสิ่งแวดล้อม โดยอาศัยการจัดการและเลือกใช้เทคโนโลยีที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีผลดีทั้งต่อโลก และต่อองค์กรในการลดของเสียที่ก่อให้เกิดการประหยัดต้นทุน

ธัญพร เหลืองสุรงค์
5202115035

1 ความคิดเห็น: