วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case II: FedEX

Identify  the networks cited in this case
จากข้อมูลจาก case ชี้ว่า FedEx ได้นำเทคโนโลยีด้าน Internet เข้ามามีบทบาทในการจัดากรข้อมูลในองค์กร โดยระบบหลัก คือ FedEx Direct Link ซึ่งสามารถจำแนก ออกเป็นระบบต่างๆได้ 4 ปะเภท คือ
1.   Virtual Private Network (VPN) คือการติดต่อข้อมูลต่างๆ ภายในตัวองค์กร โดยสามารถใช้ผ่าน เครือข่ายสาธารณะ หรือ ผ่านเครือข่ายไอพีก็ได้ แต่สามารถคงความเครือข่ายเฉพาะขององค์กรได้ ด้วยการเข้ารหัส แพ็กเกจก่อนรับ ส่งข้อมูล เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น ทั้งนี้ VPN จะร่วม ไปถึงส่วนที่เป็น hardware (Gateway หรือ router), software และส่วนที่เป็น Firewall ด้วย โดยแบ่งออกเป็น 3 ทางคือ 1. Access VPN คือใช้อุปกรณ์ใดๆก็ได้ ในการเข้าต่อโดยแบ่งเป็นประเภท ที่ใช้ผ่าน client ใดๆก็ได้โดยอาศัยผู้ให้บริการอินเตอร์เนทเป็นตัวกลาง 2. เป็นการเข้าถึงโดยใช้ Network access server โดยต้องเข้าระหัสผ่าน ISP ก่อนจึงค่อยส่งไปยังปลายทาง
2.   Internet เครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายทั่วโลก โดยผ่านภาษาคอมพิวเตอร์หรือที่เรียกว่า protocol โดยสามารถติดต่อได้หลายทางเช่น E-mail, Web board เป็นต้น
3.   Leased Line เป็นเครือข่ายส่วนบุคคล ใช้สำหรับการติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีใยแก้วนำแสงรับส่งสัญญาณ ภาพ เสียง และข้อมูล ระหว่างสถานที่ 2 แห่ง สามารถติดต่อถึงกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ และปลอดภัยจากการละเมิดข้อมูล และยังสามารถเลือกใช้ความเร็ว ในการรับ-ส่งได้ตามความต้องการและลักษณะการใช้งานตั้งแต่ความเร็ว 9.6 Kbps จนถึงความเร็ว 155 Mbps ตามมาตรฐานของ ITU โดยมีศูนย์ควบคุมการทำงานของโครงข่ายด้วยระบบคอมพิวเตอร์ NMS (Network Management System)
4.   Value-Added Network (VAN) บริการเครือข่ายเชื่อมโยงแบบไร้สาย ซึ่งเสนอบริการที่มากกว่า และมีความปลอดภัยมากกว่าเครือข่ายมีสายปกติ จึงสามารถไว้วางใจและมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า
How does IT improve the performance of FedEx?
1.   การบริหารจัดการ Supply Chain ที่มีระบบ ทำให้เกิดประสิทธิผลจากการทำงาน ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุกการดำเนินงาน และเพิ่มกำไรให้กับองค์กร
2.   ทำให้เกิดความรวดเร็วและคล่องตัวในการปฏิบัติงาน ซึ่งนอกจากจะลดค่าใช้จ่ายต่างๆรวมถึงค่าเสียโอกาสแล้วยังสร้างความพึงพอใจแก่ผู้บริโภค
3.   การประสานเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพช่วยลด Human Error และสนับสนุนการทำงานของบุคลากร
 In what ways are personalization and customization provided?
การใช้ระบบที่ผู้บริโภคสามารถสั่งและตรวจสอบการสั่งซื้ออย่างเป็นส่วนตัวก่อให้เกิด Personalization ที่ควบคู่ไปกับการ Customization ที่เสนอประเภทบริการต่างๆ ตามแต่ลักษณะความต้องการของผู้บริโภค อาทิ ระบบ ShipAPI ซึ่งตอบสนองความหลากหลายของผู้บริโภค

What are the benefits to the customers?

การปรับและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการให้บริการ สร้างความพึงพอใจต่อความต้องการที่แตกต่างและหลากหลายของผู้บริโภค สร้างทางเลือกในการขนส่งสินค้าที่เหมาะสมกับธุรกิจหรือลักษณะเฉพาะองค์กรหรือบุคคล ทั้งยังก่อให้พัฒนาความรวดเร็ว ตรงต่อเวลา และมาตรฐานความปลอดภัยซึ่งเป็นหัวใจหลักของการขนส่งสินค้า การใช้ระบบเพื่อการติดตามสถานะการขนส่งยังช่วยให้ผู้บริโภคคลายความกังวล ซึ่งทั้งหมดนี้ ผนวกรวมเป็นความพึงพอใจในการเลือกใช้บริการกับองค์กรขนส่งที่มีความทันสมัยและไว้วางใจได้

Thanyapohn Lauengsurong
5202115035

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ