Identify the networks cited in this case
จากข้อมูลจาก case ชี้ว่า FedEx ได้นำเทคโนโลยีด้าน Internet เข้ามามีบทบาทในการจัดากรข้อมูลในองค์กร โดยระบบหลัก คือ FedEx Direct Link ซึ่งสามารถจำแนก ออกเป็นระบบต่างๆได้ 4 ปะเภท คือ
1. Virtual Private Network (VPN) คือการติดต่อข้อมูลต่างๆ ภายในตัวองค์กร โดยสามารถใช้ผ่าน เครือข่ายสาธารณะ หรือ ผ่านเครือข่ายไอพีก็ได้ แต่สามารถคงความเครือข่ายเฉพาะขององค์กรได้ ด้วยการเข้ารหัส แพ็กเกจก่อนรับ – ส่งข้อมูล เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น ทั้งนี้ VPN จะร่วม ไปถึงส่วนที่เป็น hardware (Gateway หรือ router), software และส่วนที่เป็น Firewall ด้วย โดยแบ่งออกเป็น 3 ทางคือ 1. Access VPN คือใช้อุปกรณ์ใดๆก็ได้ ในการเข้าต่อโดยแบ่งเป็นประเภท ที่ใช้ผ่าน client ใดๆก็ได้โดยอาศัยผู้ให้บริการอินเตอร์เนทเป็นตัวกลาง 2. เป็นการเข้าถึงโดยใช้ Network access server โดยต้องเข้าระหัสผ่าน ISP ก่อนจึงค่อยส่งไปยังปลายทาง
2. Internet เครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายทั่วโลก โดยผ่านภาษาคอมพิวเตอร์หรือที่เรียกว่า protocol โดยสามารถติดต่อได้หลายทางเช่น E-mail, Web board เป็นต้น
3. Leased Line เป็นเครือข่ายส่วนบุคคล ใช้สำหรับการติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีใยแก้วนำแสงรับส่งสัญญาณ ภาพ เสียง และข้อมูล ระหว่างสถานที่ 2 แห่ง สามารถติดต่อถึงกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ และปลอดภัยจากการละเมิดข้อมูล และยังสามารถเลือกใช้ความเร็ว ในการรับ-ส่งได้ตามความต้องการและลักษณะการใช้งานตั้งแต่ความเร็ว 9.6 Kbps จนถึงความเร็ว 155 Mbps ตามมาตรฐานของ ITU โดยมีศูนย์ควบคุมการทำงานของโครงข่ายด้วยระบบคอมพิวเตอร์ NMS (Network Management System)
4. Value-Added Network (VAN) บริการเครือข่ายเชื่อมโยงแบบไร้สาย ซึ่งเสนอบริการที่มากกว่า และมีความปลอดภัยมากกว่าเครือข่ายมีสายปกติ จึงสามารถไว้วางใจและมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า
How does IT improve the performance of FedEx?
1. การบริหารจัดการ Supply Chain ที่มีระบบ ทำให้เกิดประสิทธิผลจากการทำงาน ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุกการดำเนินงาน และเพิ่มกำไรให้กับองค์กร
2. ทำให้เกิดความรวดเร็วและคล่องตัวในการปฏิบัติงาน ซึ่งนอกจากจะลดค่าใช้จ่ายต่างๆรวมถึงค่าเสียโอกาสแล้วยังสร้างความพึงพอใจแก่ผู้บริโภค
3. การประสานเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพช่วยลด Human Error และสนับสนุนการทำงานของบุคลากร
In what ways are personalization and customization provided?
การใช้ระบบที่ผู้บริโภคสามารถสั่งและตรวจสอบการสั่งซื้ออย่างเป็นส่วนตัวก่อให้เกิด Personalization ที่ควบคู่ไปกับการ Customization ที่เสนอประเภทบริการต่างๆ ตามแต่ลักษณะความต้องการของผู้บริโภค อาทิ ระบบ ShipAPI ซึ่งตอบสนองความหลากหลายของผู้บริโภค
What are the benefits to the customers?
การปรับและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการให้บริการ สร้างความพึงพอใจต่อความต้องการที่แตกต่างและหลากหลายของผู้บริโภค สร้างทางเลือกในการขนส่งสินค้าที่เหมาะสมกับธุรกิจหรือลักษณะเฉพาะองค์กรหรือบุคคล ทั้งยังก่อให้พัฒนาความรวดเร็ว ตรงต่อเวลา และมาตรฐานความปลอดภัยซึ่งเป็นหัวใจหลักของการขนส่งสินค้า การใช้ระบบเพื่อการติดตามสถานะการขนส่งยังช่วยให้ผู้บริโภคคลายความกังวล ซึ่งทั้งหมดนี้ ผนวกรวมเป็นความพึงพอใจในการเลือกใช้บริการกับองค์กรขนส่งที่มีความทันสมัยและไว้วางใจได้
Thanyapohn Lauengsurong
5202115035
ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ
ตอบลบ"รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"
โดยโพสท์
ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ
ขอบคุณคะ